HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SCR TRÊN DÒNG XE HINO SERIES 500 & SERIES 700

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khắt khe về xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mục đích của tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tạo ra các sản phẩm xe ô tô thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tiêu chuẩn Euro 5 đặt giới hạn cho các khí thải bao gồm khí carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), Nitơ Oxit (NOx) và hạt bụi mịn, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.  

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe này, Hino đã áp dụng công nghệ SCR trên dòng xe Hino Series 500 để giảm lượng khí Nitơ Oxit (Nox) phát thải. 

HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SCR 

SCR, viết tắt của “Selective Catalytic Reduction” (Giảm xúc tác chọn lọc), là công nghệ xử lý sau, sử dụng chất xúc tác để loại bỏ hoặc phân hủy các thành phần hóa học cụ thể và thúc đẩy phản ứng hóa học.  

Hệ thống xử lý khí thải SCR được áp dụng cho dòng xe tải Hino hạng trung trở lên như Series 500 và Series 700 để giảm lượng khí Nitơ Oxit phát thải. 

Sau khi Nox được sinh ra từ động cơ do nhiệt độ buồng đốt cao, thành phần NOx vượt quá giá trị tiêu chuẩn được hòa trộn cùng các thành phần khí thải khác sẽ qua hệ thống SCR chuyển hóa thành Nitơ và nước nhằm làm giảm thành phần NOx xuống dưới giá trị tiêu chuẩn của khí thải.

THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG SCR

  1. Bộ giảm thanh: Bộ xử lý NOx có trong khí thải động cơ. 
  2. DCU (Dosing Control Unit) – Đơn vị kiểm soát định lượng: Điều khiển hệ thống xử lý khí thải, có chức năng kiểm soát việc bơm và tiêm dung dịch urê vào dòng khí thải 
  3. Bình urê: Bình chứa dung dịch urê dạng nước 
  4. Van cắt: Van điều khiển dòng chất làm mát động cơ đến bình chứa urê và vòi phun urê nhằm ngăn ngừa đóng băng và rã đông dung dịch urê dạng nước 
  5. Bơm urê: Bơm hút dung dịch urê dạng nước từ bình chứa 
  6. Vòi phun urê: Phun dung dịch urê dạng nước để xử lý hóa học nitơ oxit trong khí thải 
  7. Cảm biến NOx: Máy đo nồng độ NOx 
  8. Cảm biến nhiệt độ phía trước SCR: Đo nhiệt độ khí thải trước bộ xúc tác SCR 
  9. Cảm biến nhiệt độ không khí bên ngoài: Đo nhiệt độ không khí xung quanh 

 

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Nguyên lý hoạt động của hệ thống SCR
Nguyên lý hoạt động của hệ thống SCR
  • Hệ thống SCR urê làm giảm NOx thải ra từ động cơ, sử dụng amoniac được hấp thụ bởi chất xúc tác SCR urê, sau đó chuyển thành nitơ (N2) và nước (H2O). 
  • Dung dịch urê được sử dụng cho dòng xe 500 là AdBlue. Đây là dung dịch được tạo thành từ 67,5% nước tinh khiết và 32,5% urê. Khi hàm lượng lưu huỳnh (trong nhiên liệu) cao, hiệu ứng của chất xúc tác oxy hóa bị lưu huỳnh làm giảm đáng kể. 
  • Lượng AdBlue được phun được đo bằng DCU và lượng phun tối ưu được quyết định dựa trên thông tin nhận được từ các cảm biến. 
  • Amoniac (NH3) cần thiết cho phản ứng hóa học được tạo ra bằng cách phun AdBlue vào ống xả, qua đó khí thải nhiệt độ cao chạy qua, gây ra quá trình thủy phân, sau đó được hấp thụ bởi chất xúc tác SCR urê. 
  • AdBlue được sử dụng làm môi trường cung cấp thành phần amoniac cần thiết trong quá trình giảm NOx. 
  • Khi AdBlue được phun, quá trình thủy phân xảy ra nhanh chóng, tạo thành amoniac cần thiết làm chất xúc tác để hoàn thành quá trình giảm lượng NOx phát thải ra môi trường. 
  • Vanadium đóng một vai trò quan trọng trong công nghệ SCR như một chất xúc tác phản ứng hóa học đối với lưu huỳnh, kể cả khi có hàm lượng lưu huỳnh cao (lên đến 350 ppm). 
Quá trình chuyển hóa NOx
Quá trình chuyển hóa NOx

LỢI ÍCH 

Hệ thống xử lý khí thải SCR được trang bị cho dòng xe Hino Series 500 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, tuân thủ theo quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam. Hệ thống SCR hạn chế chất thải có hại, góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của Hino với cộng đồng, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và thực hiện các cam kết về phát triển bền vững. 

HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI DPR TRÊN DÒNG XE HINO SERIES 300

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khắt khe về khí thải xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mục đích của tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tạo ra các sản phẩm xe ô tô thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tiêu chuẩn Euro 5 đặt giới hạn cho các khí thải bao gồm khí carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), Nitơ Oxit (NOx) và hạt bụi mịn, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.  

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe này, Hino đã áp dụng công nghệ DPR trên dòng xe Hino Series 300, nhằm giảm thiểu hạt bụi mịn, phát sinh do quá trình đốt cháy không triệt để nhiên liệu diesel. 

 

HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI DPR 

Hệ thống xử lý khí thải DPR – tên viết tắt của Diesel Particulate Active Reduction System – hệ thống xử lý sau xả giúp giảm muội than (hay còn gọi là bụi PM) có trong khí thải. Hệ thống xử lý DPR được áp dụng cho dòng xe Hino Series 300 nhằm giảm đáng kể lượng PM có trong khí xả của động cơ trước khi thải ra môi trường. 

THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG DPR 

Thành phần cơ bản của hệ thống DPR
Thành phần cơ bản của hệ thống DPR
  1. Van cắt nhiên liệu: Thiết bị bảo vệ khi hệ thống có lỗi hoặc sự cố 
  2. ACT: Bộ catalyst sau turbo nhằm gia tăng nhiệt độ dòng khí xả 
  3. Vòi phun thứ 5: Vòi phun nhiên liệu vào phía trước màng lọc của hệ thống DPR nhằm đốt cháy muội than được chặn lại tại đây 
  4. Bầu giảm thanh (DPR catalyst): Bộ phận chứa phần tử lọc muội than và xúc tác của hệ thống nhằm giảm lượng muội than thải ra môi trường 

 

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG 

  • ATC là một chất xúc tác nhỏ nằm ngay sau động cơ, nơi nhiệt độ khí thải đạt mức cao nhất. Điều này giúp DOC phía trước (Diesel Oxidation Catalyst – một thành phần trong hệ thống xử lý khí thải của động cơ diesel) ngay lập tức đạt được trạng thái hoạt động (khoảng 200℃ trở lên). 
  • Van bổ sung nhiên liệu phun nhiên liệu vào ống xả để giúp nhiệt độ khí thải trong DOC phía trước tăng thêm và khiến DOC phía trước hoạt động (khoảng 200℃ trở lên). Nhiệt độ khí thải tăng trong DOC phía trước là do phản ứng oxy hóa của nhiên liệu được phun vào khí thải.
  • Bên trọng bầu giảm thanh gồm 3 thành phần chính:
    1. DOC phía trước đang được sử dụng để chuyển đổi hydrocarbon (nhiên liệu chưa cháy) thành nhiệt thông qua phản ứng hóa học (oxy hóa), do đó làm tăng thêm nhiệt độ của khí thải. Điều này giúp nhiệt độ tăng lên trong quá trình tái sinh DPR và đốt cháy PM bên trong bộ lọc DPR.
    2. Bộ lọc PM có trong khí thải. Bằng cách lọc PM, lượng PM thoát ra từ bộ giảm thanh sẽ giảm đáng kể. PM tích tụ được đốt cháy (tái tạo) bên trong bộ lọc DPR bằng cách tăng nhiệt độ bộ lọc DPR bằng cách sử dụng khí thải.
    3. Bộ lọc DOC phía sau được lắp đặt để ngăn khói trắng thoát ra khi khởi động động cơ

 

LỢI ÍCH 

Hệ thống xử lý DPR được áp dụng cho dòng xe Hino Series 300 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, tuân thủ theo quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam. Hệ thống DPR hạn chế muội than phát thải, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người, bên cạnh đó hạn chế tác nhân gây nên biến đổi khí hậu. 

Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của Hino với cộng đồng, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường.