Hino Motors bắt đầu vận hành Nhà máy Koga vào tháng 9 năm 2017. Trong bài viết này, chúng tôi tìm hiểu nhà máy Koga trong vai trò một nhà máy có công nghệ tiên tiến và ở vị thế một nhà máy mẹ. Chúng tôi đã phỏng vấn Giám đốc nhà máy – ông Masahiro Aso, người nói về hiện tại và tương lai của nhà máy một cách nhiệt huyết đồng thời đề cập đến công nghệ, sáng kiến và các đặc điểm độc đáo của Koga.\
Phóng Viên (PV): Vai trò của Nhà máy mẹ là gì?
Ông Aso: Đầu tiên, tôi sẽ nói với bạn về những chiếc xe tải mà chúng tôi sản xuất. Xe tải hạng trung và hạng nặng của chúng tôi là xe thương mại đặc trưng với phương thức sản xuất linh hoạt đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng . Ngoài ra, với xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra, doanh số bán hàng ở nước ngoài đang tăng lên hàng năm và cao hơn doanh số bán hàng tại Nhật Bản kể từ năm 2007. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ của chúng tôi – nhà máy mẹ là hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà máy ở nước ngoài và tiếp tục phổ biến thông tin để hỗ trợ sản xuất.
PV: Ông có thể vui lòng cho chúng tôi biết thêm về công nghệ tại Nhà máy Koga không?
Ông Aso: Hino Motors đã áp dụng cách tiếp cận mô-đun để sản xuất như là một nỗ lực của chúng tôi để tạo ra những chiếc xe thương mại phù hợp nhất. Trong lịch sử, chúng tôi đã phát triển các phương tiện trên cơ sở từng mẫu. Chúng tôi hiện đang phát triển sản phẩm trên cơ sở mô-đun. Tạo các đơn vị mô-đun và sử dụng chúng để lắp ráp chiếc xe mong muốn cho phép chúng tôi giảm thiểu thời gian dẫn. Điểm nổi bật của công nghệ tại Nhà máy Koga là được thiết kế để sản xuất mô-đun và đạt được những lợi ích tôi đã đề cập.
PV: Ông vui lòng chia sẻ về việc sử dụng robot và tự động hóa?
Ông Aso: Chúng tôi đang tích cực triển khai robot tại Nhà máy Koga. Chúng tôi sử dụng robot để xử lý các chi tiết nặng và làm các nhiệm vụ mà nhân viên gặp khó khăn. Điều này giúp tăng tính an toàn và cũng góp phần vào sự nhất quán khi nói đến chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, ngoài chế tạo robot, chúng tôi cũng đã áp dụng phương tiện tự động dẫn đường (AGV) trong nhiều quy trình tại nhà máy để nâng cao hiệu quả.
PV: Ngoài ra, ông có thể cho chúng tôi biết thêm về lĩnh vực nào khác mà Nhà máy Koga vượt trội không?
Ông Aso: Khung xe tải thường được chế tạo bằng cách dập và sản xuất hàng loạt, nhưng bằng cách giới thiệu một máy tạo hình cuộn do chính chúng tôi thiết kế, chúng tôi có thể sản xuất xe theo cách phù hợp với trình tự lắp ráp. Điều này đã cho phép chúng tôi giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng các phương pháp hàn tấm kim loại dày, góp phần giảm thiểu các trường hợp biến dạng so với các phương pháp thông thường và cho phép chúng tôi rút ngắn quá trình sản xuất cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Tại Hino, tôi nghĩ rằng chúng tôi vượt trội trong việc phát triển và sử dụng các loại công nghệ này.
Ông Aso: Trước đây, có một số bộ phận không thể được sản xuất ngoài Nhật Bản vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, khi công nghệ tiến bộ và lan rộng trên toàn cầu, chúng tôi có thể sản xuất thêm các bộ phận này ngoài Nhật Bản, điều này cho phép chúng tôi kết hợp các bộ phận sản xuất ở nước ngoài với các bộ phận sản xuất tại Nhật Bản với nhau giúp tăng nhanh tốc độ sản xuất. Đồng thời, do mức độ tự động hóa là khác nhau tùy theo quốc gia và khu vực nên chúng tôi vẫn cần đào tạo và hỗ trợ các phương pháp sản xuất, vận hành thủ công. Tóm lại, chúng tôi hợp tác bằng cách cung cấp hỗ trợ công nghệ trên cơ sở từng quốc gia.
PV: Vậy, vai trò của nghề thủ công cũng quan trọng trong sản xuất?
Ông Aso: Bất kể những tiến bộ và triển khai công nghệ tự động hóa và robot, điều quan trọng là chúng ta phải chọn những gì robot nên làm và dạy các kỹ thuật của con người cho chúng. Tôi tin rằng tôi cần truyền đạt khía cạnh con người của công nghệ. Nhân viên của chúng tôi tìm hiểu và cải tiến và sau đó chúng tôi dạy cho robot. Chúng tôi cũng xác định những nhiệm vụ nào nên làm bởi con người hay robot. Khi nói đến công nghệ, cách tiếp cận từ phía con người luôn luôn được yêu cầu.