CÔNG NGHỆ

HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SCR TRÊN DÒNG XE HINO SERIES 500 & SERIES 700

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khắt khe về xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mục đích của tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tạo ra các sản phẩm xe ô tô thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tiêu chuẩn Euro 5 đặt giới hạn cho các khí thải bao gồm khí carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), Nitơ Oxit (NOx) và hạt bụi mịn, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.  

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe này, Hino đã áp dụng công nghệ SCR trên dòng xe Hino Series 500 để giảm lượng khí Nitơ Oxit (Nox) phát thải. 

HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SCR 

SCR, viết tắt của “Selective Catalytic Reduction” (Giảm xúc tác chọn lọc), là công nghệ xử lý sau, sử dụng chất xúc tác để loại bỏ hoặc phân hủy các thành phần hóa học cụ thể và thúc đẩy phản ứng hóa học.  

Hệ thống xử lý khí thải SCR được áp dụng cho dòng xe tải Hino hạng trung trở lên như Series 500 và Series 700 để giảm lượng khí Nitơ Oxit phát thải. 

Sau khi Nox được sinh ra từ động cơ do nhiệt độ buồng đốt cao, thành phần NOx vượt quá giá trị tiêu chuẩn được hòa trộn cùng các thành phần khí thải khác sẽ qua hệ thống SCR chuyển hóa thành Nitơ và nước nhằm làm giảm thành phần NOx xuống dưới giá trị tiêu chuẩn của khí thải.

THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG SCR

  1. Bộ giảm thanh: Bộ xử lý NOx có trong khí thải động cơ. 
  2. DCU (Dosing Control Unit) – Đơn vị kiểm soát định lượng: Điều khiển hệ thống xử lý khí thải, có chức năng kiểm soát việc bơm và tiêm dung dịch urê vào dòng khí thải 
  3. Bình urê: Bình chứa dung dịch urê dạng nước 
  4. Van cắt: Van điều khiển dòng chất làm mát động cơ đến bình chứa urê và vòi phun urê nhằm ngăn ngừa đóng băng và rã đông dung dịch urê dạng nước 
  5. Bơm urê: Bơm hút dung dịch urê dạng nước từ bình chứa 
  6. Vòi phun urê: Phun dung dịch urê dạng nước để xử lý hóa học nitơ oxit trong khí thải 
  7. Cảm biến NOx: Máy đo nồng độ NOx 
  8. Cảm biến nhiệt độ phía trước SCR: Đo nhiệt độ khí thải trước bộ xúc tác SCR 
  9. Cảm biến nhiệt độ không khí bên ngoài: Đo nhiệt độ không khí xung quanh 

 

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Nguyên lý hoạt động của hệ thống SCR
Nguyên lý hoạt động của hệ thống SCR
  • Hệ thống SCR urê làm giảm NOx thải ra từ động cơ, sử dụng amoniac được hấp thụ bởi chất xúc tác SCR urê, sau đó chuyển thành nitơ (N2) và nước (H2O). 
  • Dung dịch urê được sử dụng cho dòng xe 500 là AdBlue. Đây là dung dịch được tạo thành từ 67,5% nước tinh khiết và 32,5% urê. Khi hàm lượng lưu huỳnh (trong nhiên liệu) cao, hiệu ứng của chất xúc tác oxy hóa bị lưu huỳnh làm giảm đáng kể. 
  • Lượng AdBlue được phun được đo bằng DCU và lượng phun tối ưu được quyết định dựa trên thông tin nhận được từ các cảm biến. 
  • Amoniac (NH3) cần thiết cho phản ứng hóa học được tạo ra bằng cách phun AdBlue vào ống xả, qua đó khí thải nhiệt độ cao chạy qua, gây ra quá trình thủy phân, sau đó được hấp thụ bởi chất xúc tác SCR urê. 
  • AdBlue được sử dụng làm môi trường cung cấp thành phần amoniac cần thiết trong quá trình giảm NOx. 
  • Khi AdBlue được phun, quá trình thủy phân xảy ra nhanh chóng, tạo thành amoniac cần thiết làm chất xúc tác để hoàn thành quá trình giảm lượng NOx phát thải ra môi trường. 
  • Vanadium đóng một vai trò quan trọng trong công nghệ SCR như một chất xúc tác phản ứng hóa học đối với lưu huỳnh, kể cả khi có hàm lượng lưu huỳnh cao (lên đến 350 ppm). 
Quá trình chuyển hóa NOx
Quá trình chuyển hóa NOx

LỢI ÍCH 

Hệ thống xử lý khí thải SCR được trang bị cho dòng xe Hino Series 500 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, tuân thủ theo quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam. Hệ thống SCR hạn chế chất thải có hại, góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của Hino với cộng đồng, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và thực hiện các cam kết về phát triển bền vững. 

Liên hệ
Liên hệ
18009280
Nhập thông tin của bạn

Loại câu hỏi